ผักผลไม้อะไรบ้างที่สัตว์เลี้ยงกินได้ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้านใดบ้าง 

K

รู้ไหมว่า ผักผลไม้บางชนิดที่เรากินกันเป็นประจำ สามารถให้สัตว์เลี้ยงกินได้นะ แม้ว่าสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอย่าง น้องแมว น้องหมา จะเป็นสัตว์กินเนื้อมากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าจะกินพืชผักผลไม้ไม่ได้ แต่ก็แค่บางชนิดเท่านั้น เพราะผักผลไม้บางชนิดอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตสัตว์เลี้ยงได้ เช่น อะโวคาโด ส้มโอ อัลมอนด์ วอลนัท ต้นหอม อบเชย กระเทียม เป็นต้น แล้วผักผลไม้ที่แมวและสุนัขกินได้มีอะไรบ้าง และมีประโยชน์ต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงในด้านใด วันนี้แอดมินได้รวบรวมมาไว้ในบทความนี้แล้ว ไปดูกันเลยดีกว่า 

ผักผลไม้อะไรบ้างที่สัตว์เลี้ยงกินได้ 

chopped ​​raw pumpkin put on wooden cutting board

ฟักทอง 

ฟักทองมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง บำรุงสายตา ฟักทองจึงมีประโยชน์มากมายทั้งในมนุษย์และสัตว์เลี้ยง 

broccoli in ceramic bowl and on pink cloth

บร็อกโคลี่ 

บร็อกโคลี่ มีคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งเบต้าแคโรทีน (Beta – carotene) ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส ไฟเบอร์ วิตามิน A วิตามิน B และวิตามิน C ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงเลือด กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยและขับถ่ายทำงานได้มีประสิทธิภาพ ช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง 

carrot background

แครอท

แครอท มีเบต้าแคโรทีนและแร่ธาตุอาหารอื่น ๆ ช่วยบำรุงสายตา กระดูกและฟัน สร้างภูมิต้านทาน เสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย บำรุงเส้นขนของสัตว์เลี้ยงให้สวยงาม แลดูสุขภาพดี 

fresh cucumbers sliced on dark background

แตงกวา 

แตงกวามีสารน้ำสูง ช่วยเพิ่มน้ำให้ร่างกายมีความชุ่มชื้น สดชื่น แก้กระหาย ช่วยขับของเสียต่าง ๆ กำจัดสิ่งตกค้างในร่างกาย นอกจากนี้ แตงกวายังมีสารอาหารอื่น ๆ เช่น แมกนีเซียม ซิลิกา วิตามิน C เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบคุ้มกัน ช่วยระบบขับถ่าย เหมาะมาก ๆ กับสัตว์เลี้ยงที่กินน้ำน้อย หรือน้อง ๆ ขี้ร้อน ผิวแห้งหยาบ และสัตว์เลี้ยงที่ต้องควบคุมน้ำหนัก 

close up texture celery

ขึ้นช่าย 

ผักขึ้นช่าย สุดยอดผักช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ดีต่อสุขภาพภายใน ลดคอเลสเตอรอล และช่วยรักษาโรคอัลไซเมอร์ สามารถให้สัตว์เลี้ยงกินได้ แต่สำหรับน้อง ๆ ที่มีโรคประจำตัวบางชนิด อาจต้องสอบถามสัตว์แพทย์ไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

Fresh strawberry

สตรอเบอร์รี่ 

สตรอเบอร์รี่ ผลไม้สุดโปรดของใครหลาย ๆ คน สตรอเบอร์รี่เป็นผลไม้วิตามิน C สูง และยังมีวิตามิน A  วิตามิน B แถมมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยในเรื่องการขับถ่ายให้กับสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี หากบ้านไหนที่น้องหมา น้องแมวมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย ต้องลองให้น้อง ๆ ทานสตรอเบอร์รี่ อาจช่วยได้นะคะ 

Red apples with leaf and slice isolated on a white

แอปเปิ้ล 

แอปเปิล ผลไม้ที่มากไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะวิตามินซี แถมยังให้พลังงานแก่ร่างกายได้ดี ทำให้เป็นผลไม้สุดโปรดของผู้ที่ควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วน การให้แมวและสุนัขกินแอปเปิล จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย ขับโซเดียม ช่วยในการระบาย ลดไขมันสะสม และส่วนเกินอื่น ๆ ภายในร่างกายสัตว์เลี้ยงออกไป 

Raw yellow banana slices in wooden bowl

กล้วย 

กล้วยมีเส้นใยและกากใยอาหารสูง และยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ ทั้ง ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน วิตามิน A วิตามิน วิตามิน B6 วิตามิน B12 และ วิตามินซี C ช่วยในเรื่องการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์เลี้ยง สุขภาพขับถ่ายดี ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่มีอาการเจ็บป่วยในสัตว์เลี้ยง 

Japanese melon or cantaloupe, cantaloupe, seasonal fruit, health

แคนตาลูป 

แคนตาลูปมีวิตามิน แคลเซียม และสารน้ำสูง ช่วยดับร้อน แก้กระหายได้ดี บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันอาการเลือดออกตามไรฟัน บรรเทาอาการลำไส้อักเสบ หากน้อง ๆ บ้านไหนทานน้ำน้อย หรือมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ แคนตาลูปอาจเป็นตัวช่วยที่ดี