5 ผลไม้ที่ไม่ควรกินตอนท้องว่าง

K

ผลไม้ มีสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิดที่ร่างกายต้องการ แต่แม้ผลไม้จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การเลือกกินให้เหมาะสม กินให้พอดี และกินให้ถูกเวลา จะทำให้ได้คุณประโยชน์เต็มที่และไม่เกิดโทษต่อร่างกาย

หลายคนอาจเคยได้ยินว่ากินผลไม้ให้ได้ประโยชน์ที่สุด คือ ต้องกินผลไม้ตอนท้องว่าง แต่ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะผลไม้บางชนิดมีฤทธิ์ความเป็นกรดสูง อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะได้ แล้วผลไม้ที่ไม่ควรกินตอนท้องว่างมีอะไรบ้าง เราลองลิสต์มาให้ดูคร่าวๆ แล้ว ไปดูกันเลยค่ะ

papaya 2022 11 14 21 09 16 utc (1)

1. มะละกอ 

มะละกอ ผลไม้สีส้มที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน  มีสารต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์สูง และแร่ธาตุอื่น ๆ ช่วยบำรุงสายตา เพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็น โดยเฉพาะการมองเห็นในที่มืด หรือการมองในเวลากลางคืน กระตุ้นระบบขับถ่าย แก้ท้องผูก บำรุงเลือด ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน สามารถนำมาประกอบอาหารได้ทั้งคาวและหวาน หรือจะกินตอนผลสุก ก็อร่อยชื่นใจ แต่ไม่ควรกินมะละกอตอนท้องว่าง เพราะในมะละกอมีเอนไซม์อยู่มาก อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะได้ 

limes 2022 11 10 19 10 01 utc (1)

2. มะนาว 

มะนาวมีวิตามินซีสูงมาก ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย มีโพแทสเซียมสูง และสารลิโมนอยด์ (Limonoids) ช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งรังไข่ และเซลล์มะเร็งเต้านม ช่วยป้องกันโรคปัสสาวะอักเสบ ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน ช่วยให้เจริญอาหาร แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้อาการท้องผูก แม้ว่ามะนาวจะมีประโยชน์มากมาย และสามารถนำมาปรุงได้หลากหลายเมนู ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม แต่มะนาวมีวิตามินซีสูง ซึ่งเป็นกรดแอสคอร์บิก (Ascorbic acid) มีฤทธิ์เป็นกรด สามารถกัดกระเพาะให้เกิดแผลได้ จึงไม่ควรกินมะนาวตอนท้องว่าง 

pineapples 2022 11 11 09 53 49 utc (1)

3. สับปะรด 

สับปะรด อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ กรดซิตริก กรดมาลิก เอนไซม์ บรอมมิเลน สับปะรดมีสรรพคุณบำรุงโลหิต ห้ามเลือด ช่วยย่อยอาหาร แก้นิ่ว ขับปัสสาวะ ขับพยาธิ  แก้เสมหะ แก้ไอ แก้หนองใน แก้ระดูขาว เป็นยาระบาย จะกินสับปะรดเพียว ๆ หรือจะนำไปประกอบอาหาร ไม่ว่าจะผัดหรือแกง ก็กินอร่อยเพลิน สดชื่น โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อน ๆ แต่ก็ไม่ควรกินสับปะรดตอนท้องว่างเช่นกัน เพราะมีฤทธิ์เป็นกรดเช่นเดียวกับมะนาว 

fresh mandarin oranges or tangerines fruits with l 2021 12 09 22 07 50 utc (1)

4. ส้ม 

ผลไม้วิตามินซีสูง แบต้าแคโรทีนสูง โพแทสเซียม สารต้านอนุมูลอิสระ และไฟเบอร์สูงด้วยเช่นกัน  ช่วยในระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย กระตุ้นสร้างภูมิคุ้มกัน ปกป้องร่างกายจากเชื้อโรคต่าง ๆ บำรุงผิวพรรณ ช่วยควบคุมความดันโลกหิต ช่วยลดความดันเลือดในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอล บำรุงหัวใจ และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่ว แต่ด้วยส้มเป็นผลไม้รสเปรี้ยว และมีวิตามินสูง หากกินส้มตอนท้องว่าง จะทำให้กระเพาะอาหารระคายเคืองได้ 

persimmon 2022 11 01 08 35 11 utc (1)

5. ลูกพลับ 

ลูกพลับ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก เป็นผลไม้ฤทธิ์เย็น มีวิตามินสูง แต่แคลอรี่ต่ำ และอุดมไปด้วยใยอาหาร ทำให้เป็นอีกผลไม้โปรดของสาว ๆ หลายคน และผู้ที่ลดน้ำหนัก หรือผู้ที่ต้องควบคุมน้ำหนัก ลูกพลับกินได้ทั้งแบบสดและแบบแห้ง แต่ไม่ควรกินลูกพลับตอนท้องว่าง เพราะสารในลูกพลับจะทำปฏิกิริยากับกรดในกระเพาะอาหาร อาจส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้ และทำให้กระเพาอาหารระคายเคืองได้