ทำไม “กาแฟดอยช้าง” ถูกจัดให้เป็นกาแฟมาตรฐานระดับโลก

K

คอกาแฟสดหลาย ๆ ท่าน คงรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อกาแฟดอยช้างมาบ้าง แล้วรู้ไหมว่ากาแฟดอยช้างของไทยเรามีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการของคอกาแฟทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้นกาแฟสัญชาติไทยของเรานี้ได้รับมาตรฐานโลก จนมียอดส่งออกไปหลายประเทศ สร้างรายได้ให้กับบ้านเราอย่างเป็นกอบเป็นกำ วันนี้เราจะมาเหตุผลว่าทำไม กาแฟดอยช้าง ถึงเป็นที่นิยมและได้รับมาตรฐานระดับโลก 

กาแฟดอยช้าง ปลูกและผลิตในจังหวัดเชียงราย ในพื้นที่เคยเป็นที่ปลูกฝิ่นมาก่อน ใน อ.แม่สรวย จ.เชียงราย นอกจากการปลูกฝิ่น ก็ยังมีพืชผลทางการเกษตรอื่น ๆ ซึ่งชาวเขาในพื้นที่ได้ทำการปลูกไว้ เพื่อเก็บส่งขายหาเลี้ยงชีพ แต่ก็มักจะถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาต่ำมาก และเมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลที่ 9 ได้ทรงเสด็จเยี่ยมเยียน ได้รับรู้รับทราบถึงปัญหาของชาวเขา พระองค์ทรงพระราชทานแนวคิดให้หันมาปลูกกาแฟแทนฝิ่นและพืชทางเกษตรอื่น ๆ โดยได้พระราชทานพันธุ์เมล็ดกาแฟระดับโลก คือ พันธุ์อราบิก้า ให้ชาวเขาได้นำไปทดลองปลูก เมื่อปี พ.ศ.2526 โดยมีผู้ใหญ่บ้านพิกอ แซ่ดู หรือ พิกอ พิสัยเลิศ เกษตรกรรายเดียวที่ปลูกกาแฟมาตลอด

เมื่อต้นกาแฟเติบโตจนให้ผลผลิต แต่ก็ไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวเขาในพื้นที่ได้ จนกระทั่งมีการแปรรูปกาแฟเป็นเมล็ดกาแฟคั่วบด ซึ่งเริ่มจากพิกอได้ปรึกษาเพื่อนสนิท วิชา พรหมยงค์ และนำเมล็ดกาแฟสดคั่วบดที่ได้ให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิม และจัดจำหน่ายปลีกสำหรับคนที่สนใจ นายวิชาเริ่มก่อตั้งบริษัท ดอยช้างเพรสโรสเต็ดคอฟฟี่ โดยผลิตและจำหน่ายกาแฟภายใต้ชื่อ กาแฟดอยช้าง ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น กาแฟดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล ในปี 2553 

เมื่อกาแฟดอยช้างเริ่มได้รับความสนใจ ทำให้มีการปลูกกาแฟมากขึ้น โดยมีนายวิชาคอยทำหน้าที่เสมือนพี่เลี้ยงให้กับชุมชนดอยช้าง และยังเป็นผู้ผลักดันให้กาแฟดอยช้างเป็นที่รู้จักทั่วโลก และได้ทำการขยายช่องทางจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกา จนได้รับการตอบรับจากคอกาแฟทั่วโลกในเวลาไม่นาน สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทยและชาวไทยภูเขา โดยเฉพาะชาวอาข่าที่อาศัยในพื้นที่ ซึ่งเป็นผู้มีส่วนในขั้นตอนการเก็บเกี่ยวโดยตรง และนั่นก็ทำให้นายวิชาได้รับการขนามว่า มิสเตอร์ คอฟฟี่ ( Mr. Coffee) หรือ มิสเตอร์ ดอยช้าง 

พ.ศ.2557 นายวิชาได้เสียชีวิตลง นาย ปณชัย พิสัยเลิศ บุตรชายของพิกอ และ นาย พิษณุชัย แก้วพิชัย ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ได้รับช่วงบริหารต่อ พร้อมปรับโลโก้แพคเก็จให้มีความทันสมัยขึ้น โดยให้มีสีสันที่สื่อความหมายถึงการเป็นกาแฟที่ปลูกโดยชาวเขา และใช้ภาพวาดหน้านาย พิกอ เป็นโลโก้ และกำกับด้วย ดอยช้าง ซึ่งเป็นชื่อของสถานที่ปลูกกาแฟ โดยทั้งหมดนี้เป็นไอเดียของนายวิชา

กาแฟดอยช้างได้รับมาตรฐานระดับโลก 

เนื่องจากกาแฟดอยช้างมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์  อันเนื่องมาจากอิทธิพลของแหล่งปลูก ด้วยพื้นที่ปลูกกาแฟดอยช้างมีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 700 เมตร รายล้อมไปด้วยสภาพภูมิอากาศหนาวเย็นตลอดปี อีกทั้งปริมาณน้ำฝนที่มีพอเหมาะ ประกอบกับความอุดมของธาตุในดินที่ปลูก ส่วนประกอบโดยรอบทั้งหมดส่งผลให้กาแฟเติบโตอย่างมีคุณภาพสูง ลำดับขั้นตอนการเจริญเติบโตของผลเชอร์รี่ ที่ค่อย ๆ เปลี่ยนสีจากสีเขียวเป็นสีแดงอย่างช้า ๆ ทำให้เมล็ดกาแฟมีความแข็งสูงและมีรสชาติกลมกล่อมมากขึ้น ประกอบกับกระบวนการผลิตแปรรูปอย่างพิถีพิถัน ตลอดการ Processing รวมกับประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน และควบคุมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟทุกขั้นตอน จนได้ผลผลิตที่ดีที่สุด เป็นกาแฟดอยช้าง ที่มีคุณภาพสูงและรสชาติถูกใจเซียนกาแฟหลายประเทศ

นอกจากนี้ กาแฟดอยช้างยังใช้วิธีปลูกกาแฟออแกนิค ปราศจากสารเคมีและยาฆ่าแมลง การันตีถึงคุณภาพเมล็ดกาแฟที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค จึงผ่านมาตรฐานส่งออกได้ง่ายและเป็นที่ต้อนรับการนำเข้าของหลาย ๆ ประเทศ จนได้รับรางวัลระดับโลกการันตีคุณภาพ สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับประเทศไทย 

กาแฟดอยช้างได้รับรางวัลอะไรมาบ้าง 

กาแฟดอยช้างได้รับการยอมรับในเวทีระดับสากลโลก ได้รับการการันตีเป็นกาแฟเกรดพรีเมียม โดยได้รับคะแนนรีวิวจาก Coffee Review ของวงการกาแฟ (เทียบได้กับ Michelin Star ของวงการอาหาร) ซึ่งคะแนนที่กาแฟดอยช้างได้รับนั้น สูงถึง 90/100 เลยทีเดียว และยังได้รับการยอมรับจาก Coffee Cupping ซึ่งเป็นสถาบันที่จัดแข่งคุณภาพกาแฟที่มีชื่อเสียงระดับโลกอีกด้วย และรางวัลมาตรฐานสากลต่าง ๆ ที่กาแฟดอยช้างได้รับ EU Organic , EU Geographical Indication , USDA Organic และ Specialty Coffee Association รางวัลทั้งหมดที่ได้รับ ยิ่งเป็นสิ่งการันตีคุณภาพของเมล็ดกาแฟดอยช้าง ทำให้ยิ่งเป็นที่ยอมรับและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก 

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา กาแฟดอยช้างได้ทำการส่งออกไปแล้วหลายประเทศ เช่น แคนาดา อเมริกา อังกฤษ และยังมีวางจำหน่ายที่ Harrods ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นห้างชื่อดังระดับโลก นอกจากนี้กาแฟดอยช้างยังมีสาขาในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร กัมพูชา มาเลเซีย และ เมียนมาร์ อีกด้วย 

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการดื่มกาแฟสด และมีกาแฟดอยช้างเป็นเครื่องดื่มแก้วโปรดอยู่แล้ว ย่อมจะรู้ถึงคุณภาพของกาแฟช้างดีอยู่แล้ว ส่วนใครที่ชอบดื่มกาแฟ แต่ยังไม่เคยได้ลิ้มลองคงต้องหาโอกาสบ้างแล้ว จะได้สัมผัสถึงรสชาติกาแฟมาตรฐานระดับโลก ที่เป็นกาแฟไทยแท้ของบ้านเรา “กาแฟดอยช้าง”