แน่ใจไหม..บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา 

K

เมื่อ “บุหรี่ไฟฟ้า” (Electric Cigarette) เป็นที่นิยมและขยายวงกว้างขึ้นไปในทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นทั่วโลก ซึ่งพบมากในกลุ่มวัยรุ่นอเมริกา และมีแนวโน้มที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ในกลุ่มวัยรุ่นไทยในขณะนี้ 

แม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีการเสพติดเหมือนบุหรี่ธรรมดา แต่สามารถทำให้เสพติดสูงเทียบเท่าเฮโรอีน และมีสารอันตรายต่อสุขภาพมากเช่นกัน

 

บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร

บุหรี่ไฟฟ้าเป็นบุหรี่ชนิดหนึ่ง อาศัยกลไกไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำระเหยส่งสารนิโคตินเข้าสู่ร่างกาย นับว่าเป็นการเสพสารนิโคตินเข้าร่างกายเหมือนกับบุหรี่

แต่จะไม่มีควันจากการเผาไหม้แบบบุหรี่ปกติทั่วไป มีรสชาติที่หลากหลายกว่า ไม่มีกลิ่นเหม็น และมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัยกว่า

 

บุหรี่ไฟฟ้าประกอบด้วยอะไรบ้าง

บุหรี่ไฟฟ้ามีส่วนประกอบด้วยกัน 3 ส่วน ได้แก่

  • แบตเตอรี่ 
  • ตัวทำให้เกิดความร้อนและไอ (Atomizer)
  • น้ำยา

 

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม

เรามักจะได้กลิ่นหอมหวาน ไม่เหม็นไหม้เหมือนบุหรี่ทั่วไป แต่ในน้ำยากลิ่นต่าง ๆ เหล่านั้น ล้วนประกอบไปด้วยสารที่ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ โดยสารประกอบหลัก ๆ ดังกล่าว ได้แก่ 

 

นิโคติน

นิโคติน คือ สารเสพติดที่พบในบุหรี่ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ทั่วไป เมื่อนิโคตินเข้าสู่ร่างกายจะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง เพิ่มความดันโลหิต หัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็ว เสี่ยงโรคมะเร็งปอด มะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร ตับอ่อน และโรคทางเดินหายใจ 

 

ไม่เพียงแค่นั้น สารนิโคตินยังไปกระตุ้นให้หลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการเป็นโรคเบาหวาน กระตุ้นเพิ่มจำนวนเซลล์ผนังหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดตีบ เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจ หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับสารนิโคติน ไม่ว่าจากการสูบหรือการสูดไอเข้าสู่ร่างกาย นิโคตินมีผลต่อการพัฒนาของเด็กทารกในครรภ์ และถ้าหากได้รับสารนิโคตินสูงถึง 60 mg ในผู้ใหญ่ และ 6 mg ในเด็กเล็ก อาจทำให้เสียชีวิตได้ 

 

กลีเซอรีน Glycerol / Glycerin 

กลีเซอรีน คือ สารให้ความชุ่มชื้นที่องค์การอาหารและยา (FDA) ยืนยันว่าปลอดภัยสำหรับการใช้ในอาหารและยา แต่ไม่มีการรับรองความปลอดภัยหากนำไปใช้ในรูปแบบให้เกิดเป็นไอเพื่อสูบหรือสูดดม และจะมีผลกระทบย่างไรกับร่างกาย 

 

โพรไพลีนไกลคอล 

เมื่อสัมผัสหรือสูดดเข้าไป ทำให้เกิดการระคายเคืองที่ดวงตา ผิวหนัง และ ปอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ป่วยโรคปอดเรื้อรัง โรคถุงลมโป่งพอง และโรคหอบหืด 

นอกจากนี้ ยังมีสารประกอบที่เป็นอันตรายอีกมากมายในบุหรี่ไฟฟ้า เช่น สารหนู โลหะหนัก สารกลุ่มฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) ไดอะซิทิล ซึ่งไประคายเคือง และเปลี่ยนแปลง DNA ในเซลล์ปอดทำให้ปอดอักเสบ หอบเหนื่อย เพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง และติดเชื้อต่าง ๆ ได้ง่าย

 

ระหว่างบุหรี่ไฟฟ้ากับบุหรี่ธรรมดา อะไรอันตรายกว่ากัน

เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ถูกเผาไหม้แบบบุหรี่ธรรมดา ทำให้ผู้สูบไม่ได้รับทาร์ (Tar) หรือน้ำมันดิน และคาร์บอนมอนอกไซด์  (Carbon Monoxide) อันเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็ง และ โรคระบบทางเดินหายใจ แต่ขณะเดียวกันในบุหรี่ไฟฟ้าก็มีสารประกอบต่าง ๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งมีขนาดอนุภาคที่เล็กกว่า ทำให้ถูกสูดเข้าไปในปอดได้ลึกกว่า และดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็วกว่า ทำให้ยากต่อการขับออกด้วยระบบกลไกป้องกันตามธรรมชาติในร่างกายได้

 

บุหรี่ไฟฟ้าเสพติดไหม

แม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่ได้ใช้กลไกการจุดเผาไหม้แบบบุหรี่ธรรมดาทั่วไป แต่บุหรี่ไฟฟ้ามีสารนิโคตินซึ่งเป็นตัวทำให้เกิดการ “ติด” ต่อการเสพ ไม่ต่างจากบุหรี่อื่นๆ