รวม 5 วิทยุสื่อสาร ยี่ห้อไหนดี มีคุณภาพ น่าซื้อใช้งาน 

K

อุปกรณ์ติดต่อสื่อสารเมื่อต้องออกป่า ในตึกอาคาร หรือกลุ่มคนขนาดใหญ่ เช่น กลุ่มทัวร์ ผู้รักษาความปลอดภัย อาสากู้ภัยฯ หากต้องใช้โทรศัพท์ติดต่อกันก็อาจไม่สะดวกนัก การใช้วิทยุสื่อสารจึงน่าจะเป็นอุปกรณ์ตัวช่วยที่ดี เพราะสามารถใช้จัดการลำดับการสื่อสารได้ง่าย พกพาสะดวก ต้นทุนต่ำเพราะคลื่นวิทยุไม่ต้องเสียค่าบริการ เพียงแต่ต้องมีใบอนุญาตจากภาครัฐ และบทความนี้จะแนะนำยี่ห้อวิทยุสื่อสารเท่านั้น ดังนั้นผู้ที่สนใจจะซื้อวิทยุฯ จะต้องทำการศึกษากฏหมายโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับการถือครองและใช้วิทยุสื่อสารให้เข้าใจเสียก่อน เอาล่ะ ต่อไปนี้ก็จะเป็น 5 อันดับ วิทยุสื่อสารถูกกฏหมาย และมีประสิทธิภาพดีน่าหาซื้อมาใช้  

  1. วิทยุสื่อสาร ICOM รุ่น ID-51E PLUS 2   

อึด ถึก ทน กันฝุ่นกันน้ำระดับ IP67 พร้อม GPS ในตัว โดยตัวนี้เป็นรุ่นแรกที่ผ่านการรับรองมาตรฐานในการรับคลื่นความถี่ UHF จาก กสทช. จุดเด่นของรุ่นนี้คือมีระบบ GPS ในตัว และกันฝุ่นกันน้ำได้ถึงระดับ IP67 พร้อมกับเสาสัญญาณที่มีความยาวพิเศษ ทำให้จับสัญญาณได้แม่นยำขึ้น สำหรับวิทยุสื่อสาร ICOM แท้ มีช่องสำหรับใส่การ์ด micro SD  บันทึกเสียงสนทนา สามารถใช้สื่อสารกับสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ได้ ใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะใช้งานในตึก อาคารหน่วยงานราชการ กู้ภัย ลาดตระเวณ หรือ สำรวจป่า 

ราคาวิทยุสื่อสาร :  9,500 บาท (ขึ้นอยู่แหล่งจำหน่าย) 

  1. วิทยุสื่อสาร SPENDER รุ่น ID2462 

เป็นวิทยุสื่อสารแดง ขนาดกระทัดรัด มีระบบมอนิเตอร์ แถมสบายกระเป๋าด้วยราคาแพ็คคู่ไม่ถึงสามพันบาท จึงนับว่าเป็นอีกรุ่นที่มีความคุ้มค่า และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีขนาดกระทัดรัดและหนักเบา หน้าจอใหญ่กำลังดีต่อการใช้งาน มีระบบ Baby Monitor ใช้ตรวจเสียงกรณีไม่สะดวกต่อการติดตั้งกล้องวงจรปิด รุ่นนี้มีกำลงส่ง 0.5 w ความถี่ 245.0000-246.9875 MHz ระยะรับส่งประมาณ 1-3 km ได้รับการยกเว้นใบอนุญาต สามารถใช้งานในบริเวณพื้นที่ขนาดเล็กเท่านั้น 

ราคาวิทยุสื่อสาร : 2,500 บาท (ขึ้นอยู่แหล่งจำหน่าย)

  1. วิทยุสื่อสาร SPENDER รุ่น TC-741H Plus 

เหมาะสำหรับนักวิทยุสมัครเล่น ตัวแรงสเปกดี ครอบคลุมการใช้งาน มีความแตกต่างจากวิทยุแดงคือ มีคลื่นความถี่รองรับได้มากกว่าย่่านคลื่นประชาชน (CB) ซึ่ง SPENDER TC-741H Plus แม้จะมีขนาดเล็ก แต่คุ้มค่าด้วยสเปกที่ให้มามีกำลังส่งถึง 5 วัตต์ และอาจได้ถึง 9 วัตต์ มีย่านความถี่ช่วง 136-174 MHz บันทึกได้ 199 ช่องสูงสุด จึงเหมาะกับการใชงานของนักวิทยุสมัครเล่นได้เป็นอย่างดี 

ราคาวิทยุสื่อสาร : 2,990 บาท (ขึ้นอยู่แหล่งจำหน่าย)

  1. วิทยุสื่อสาร Hytera รุ่น PNC370  

วิทยุสื่อสารแบบใส่ซิม ทำงานผ่านระบบเครือข่าย ใช้งานได้ไกลยิ่งขึ้น แต่ไม่ได้ใช้คลื่นความถี่ของวืทยุทำงาน แต่จะใช้ระบบกครือข่ายมือถือแบบใส่ซิม และระบบ wi-fi เพ่อส่งสัญญาณเสียงไปยังคู่สนทนา แก้ปัญหาเรื่องระยะทางของการส่งสัญญาณ  ไม่มีปัญหาเรื่องคลื่นสัญญาณเสียงแทรกรบกวน ทำให้สามารถครอบคลุมทั่วประเทศ สแตนด์บายได้ยาวนาน ผ่านมาตรฐานความทนทานจากกองทัพสหรัฐฯ Military Standard G อีกทั้งยังช่วยป้องกันฝุ่นและน้ำได้ระดับ IP55 และมาพร้อมกับแบตเตอรี่แสนอึด 3,100 mAh 

ราคาวิทยุสื่อสาร ประมาณ : 6,950 บาท  (ขึ้นอยู่แหล่งจำหน่าย)

  1. วิทยุสื่อสาร JOYONE รุ่น JY รุ่น -245 

วิทยุสื่อสารที่เปลี่ยนช่องวิทยุได้เพียงแค่กดปุ่มด้านข้างค้างไว้ ไม่ต้องกดปุ่มให้ยุ่งยาก ไม่สับสนกับการกดปุ่ม มีขนาดกระทัดรัด พกพาสะดวก หน้าจอสามารถใช้เป็นไฟฉายได้ มีรับประกันเครื่อง 2 ปีเต็ม และเป็นวิทยุสื่อสารราคาถูกแต่มีคุณภาพ ทำให้ได้รับนิยมในการใช้งานทั่วไปเช่นกัน  

ราคาวิทยุสื่อสาร : 990 บาท