7 สุนัขที่ดุที่สุดในโลก

K

1.พิทบูล (Pitbull)

สุนัขพันธุ์ที่ดุที่สุดในโลก หนีไม่พ้นสายพันธุ์พิทบูล ถึงขนาดที่ถูกแบนในหลายประเทศ เช่น ประเทศอังกฤษ แบนไม่ให้มีการเลี้ยงกันเลยทีเดียว เนื่องจากมีคดีความฟ้องร้องกันไปหลายคดีแล้ว ถึงเรื่องความอันตรายและกัคคนตายมาแล้วมากมาย เนื่องจากพิทบูลเป็นสุนัขนักล่า แต่ก็รักเจ้าของยิ่งชีพ ขณะเดียวกันก็มักจะมีข่าวเด็กถูกทำร้ายจากสุนัขสายพันธุ์พิทบูล ดังนั้นหากใครที่คิดจะเลี้ยงพิทบูล ควรทำการศึกษาให้ดี มีเวลาดูแลและสอนให้เชื่อง อย่าทำให้พิทบูลรู้สึกเครียดหรือกดดัน เพราะอาจทำให้เขากลายเป็นสุนัขที่ดุร้าย สืบตามสายพันธุ์ต้นตระกูล 


2.ทิเบตัน มาสทิสส์ (Tibetan mastiff)

ทิเบตัน มาสทิสส์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นสุนัขของพระเจ้า แต่ก็ถูกจัดให้เป็น สุนัขที่ดุร้ายอันดับ2 ของโลก ด้วยเช่นกัน สุนัขสายพันธุ์นี้มีขนหนามากๆ จึงสามารถอยู่ท่ามกลางอากาศที่เหน็บหนาวได้ นิสัยส่วนใหญ่ของทิเบตัน จะมีความเด็ดเดี่ยว รักสันโดษ ปกป้องและหวงแหนพื้นที่ อาหาร รวมถึงเจ้านาย และจะดุร้าย หากรู้สึกถึงภัยอันตรายที่เสี่ยงต่อตัวเองหรือสิ่งที่หวงแหน 

3.ฟิล่า บราซิเลียโร่ (Fila Brasileiro)

ฟิล่า บราซิเลียโร่ หรือ Brazilian Mastiff เป็นสุนัขพื้นเมืองของบราซิล โดยสายพันธุ์นี้อยู่ในกลุ่ม Mastiffs ที่เป็นสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ มีทักษะการติดตาม ไล่ล่า และนิสัยก้าวร้าว นิยมฝึกไว้ใช้งาน เฝ้าไร่ขนาดใหญ่ เฝ้าแกะ ขับไล่เสือหรือหมี และเฝ้าบ้าน และถึงแม้จะเป็นสุนัขที่ฝึกไว้ใช้งานได้ แต่ด้วยความก้าวร้าว และอารม์ที่ไม่แน่นอน รวมถึงพละกำลังอย่างเลี้ยงแกะ เฝ้าบ้านอย่าง สุนัขเฝ้ายาม สุนัขเฝ้าบ้าน และสุนัขเลี้ยงแกะ แต่ถึงแม้ว่าสุนัขพันธุ์นี้จะเก่งในการทำงาน ด้วยอารมณ์และขนาดของมัน อาจจะไม่เหมาะกับทุกคนที่จะเลี้ยง 

4.เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd)

สุนัขสายพันธุ์ เยอรมัน เชพเพิร์ด ที่มีต้นกำเนิดจากเยอรมนี เป็นสายพันธุ์ที่มีความฉลาด แสนรู้ มีความระแวดระวังสูง กล้าหาญ และกระตือรือร้น อีกทั้งสายตาดี จมูกรับรู้กลิ่นเป็นเลิศ จึงนิยมนำมาเป็นผู้ช่วยตำรวจ ออกสนาม ทั้งการหาระเบิด ยาเสพติด หาผู้รอดชีวิตจากอุบัติภัยต่างๆ ถ้าใครเคยได้ยิน K9 แน่นอน เชพเพิร์ด อยู่หัวแถวเลยล่ะ 

5.บูลล์เทอร์เรีย (Bull Terrier)

สุนัขสายพันธุ์ บลูล์เทอร์เรีย ที่ใครเห็นก็อดที่จะเอ็นดูไม่ได้ เพราะหน้าตาตลก แต่น่ารักสุดๆ เรียกรอยยิ้มได้ แต่ถึงจะหน้าตาน่ารัก และจะมีความโก๊ะแค่ไหน แต่อย่าให้เข้าสู่โหมดไม่จอย เพราะถึงจะตัวเล็ก แต่สอยศัตรูร่วงได้ในไม่กี่นาที ด้วยร่างกายที่แข็งแรงเหมือนนักมวยปล้ำ และไม่ชอบการถูกบุกรุกอาณาเขต แต่ด้วยเป็นสุนัขที่รักเจ้าของ และรักครอบครัวสุดๆ จึงเป็นที่นิยมเลี้ยงกันหลายบ้านเลยล่ะ ส่วนการเลี้ยงก็ไม่ควรขังกรง เพราะจะทำให้หงุดหงิด และมีนิสัยดุร้ายได้ เพียงแค่มีพื้นที่ส่วนตัวให้เขาเท่านั้น 


6.โดเบอร์แมน (Doberman)

สุนัขสายพันธุ์โดเบอร์แมน ถูกขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดการ์ดสุนัขระวังภัย ด้วยความฉลาด มีความกระตือรือร้นสูง ซื่อสัตย์ คอยระวังภัยให้กับเจ้านาย จึงได้รับความนิยมให้เป็นสุนัขคู่กายตำรวจ และยังเป็นอีกสายพันธุ์สุนัขที่เลี้ยงกันมากในหมู่คนมีเงิน เนื่องจากโดเบอร์แมนดุร้ายเอาเรื่องกับคนแปลกหน้า สัตว์ต่างสายพันธุ์ หรือแม้แต่กับสุนัขด้วยกัน คนที่คิดจะเลี้ยงโดเบอร์แมน จึงต้องมีความชำนาญ และสามารถควบคุมโดเบอร์แมนได้จริง เพราะเคยมีข่าวที่เจ้าของโดนโดเบอร์แมนกัดแทบปางตายมาแล้ว ถึงจะเป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ แต่อันตรายของโดเบอร์แมนไม่ใช่น้อยๆ ไม่เช่นนั้นคงไม่ได้ถูกจัดอันดับให้เป็นสุนัขพันธุ์ดุ 

 

7.อเมริกันบูลด็อก (American Bulldog)

สุนัขสายพันธุ์บูลด็อก มีหลายสายด้วยกัน ทั้ง อิงลิช บูลด็อก (English Bulldog) เฟรนซ์ บูลด็อก (French Bulldog) โดยสายอเมริกัน บูลด็อก ได้เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ หลังสงครามโลก ซึ่งอเมริกัน บูลด็อกอุปนิสัยจะค่อนข้างดุกว่าอิงลิช บูลด็อก แต่จะมีความตื่นตัวอยู่เสมอ เป็นมิตรกับสมาชิกทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะกับเด็กๆ และรักในการท่องเที่ยว ผจญภัยโลกกว้าง แต่ถึงจะมีความน่ารักแค่ไหน แต่อเมริกันบูลด็อก ก็ยังถูกจัดให้สุนัขที่ดุที่สุดในโลก ในอันดับ 7 ดังนั้น ใครที่คิดจะรับอุปการะ หรือเลี้ยงอเมริกันบูลด็อก จะต้องทำการศึกษาวิธีการเลี้ยงให้ดี เพื่อจะได้มีสมาชิกที่น่ารัก โดยไม่หันมาเป็นอันตรายกับคนในบ้าน จนต้องถูกโยนความผิด โดนลงโทษจากสังคม ทั้งที่ความร้ายกาจที่เขาทำ อาจมาจากความไม่เข้าใจในการเลี้ยงของผู้เลี้ยงเอง