วิธีฝึกสุนัขที่ดุร้าย ให้เชื่อฟังเจ้าของ

K

เมื่อพูดถึง สุนัข ก็มีหลากหลายสายพันธุ์ โดยถ้าย้อนกลับไปสมัยก่อน มนุษย์มักจะเลี้ยงสุนัขเพื่อใช้งานสำหรับล่าสัตว์ เฝ้าทรัพย์สิน ใช้งานในศึกสงคราม หรือเป็นสุนัขอารักขา ดูแลความปลอดภัย ฯลฯ  ทำให้คนส่วนใหญ่ในสมัยนั้นนิยมเลี้ยงสุนัขที่มีนิสัยดุร้าย 

แม้ว่าในยุคปัจจุบันสุนัขเหล่านั้นไม่ต้องถูกใช้งานในรูปแบบเหล่านั้นแล้ว แต่..นิสัยดั้งเดิมก็ยังคงอยู่ในสายเลือดตามสายพันธุ์ต้นตระกูล และอีกสิ่งที่ยังคงเหนียวแน่นไม่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย นั่นก็คือ สุนัขเหล่านี้ต้องการผู้นำที่เข้มแข็ง ที่จะสร้างความมั่นคงให้พวกเขาเชื่อมั่นและยึดเหนี่ยวทางจิตใจ หากคุณไม่เข้มแข็งหรือแกร่งพอ ก็อย่าหวังว่าจะให้ควบคุมได้ง่ายๆ ดังนั้น หากใครที่รักจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ดุ แต่ไม่ต้องการให้พวกเขามีนิสัยดุร้าย แค่ใช้สัญชาติญาณเดิมเพียงเพื่อปกป้องทรัพย์สินและสมาชิกในครอบครัวเมื่อเกิดภัยเท่านั้น ผู้เลี้ยงก็ต้องมีเทคนิคในการฝึกสุนัขสายโหด เข้าสู่โหมดน้องหมามุ้งมิ้ง 

เจ้าของสุนัขต้องมีเป็นผู้นำที่มั่นคงทั้งกายและใจ 

ก่อนจะตัดสินใจเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ดุ จะต้องมีความมั่นใจ ว่ามีพละกำลัง มีอำนาจมากพอ ที่จะต่อกรกับน้องหมาสายโหดเหล่านี้ได้ เพราะต่อให้พวกเขาแสดงความน่ารักออกมาในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ถ้าเมื่อไรที่พวกเขารับรู้ถึงความอ่อนแอของคุณได้ ตำแหน่งผู้นำของคุณจะหายไปทันที และพวกเขาอาจดื้อรั้น หรือทำร้ายได้ ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องเป็นเจ้านายพวกเขาตลอดเวลา 

คุณจะต้องมีวินัยและความอดทนในการฝึก คุณจะต้องเป็นคนแรก เป็นที่หนึ่งในทุกเรื่อง เช่น คุณจะต้องกินข้าวก่อน ต้องเป็นผู้เดินนำ เป็นคนที่ทำอะไรก่อน และเมื่อพวกน้องหมาจะทำอะไร จะต้องได้รับการอนุญาตจากคุณก่อนเท่านั้น เมื่อเวลาที่น้องหมากินข้าว จะต้องไม่หวงชามข้าว โดยคุณสามารถจับทุกสิ่งได้ 

โดยวิธีการคือ คุณจะต้องแสดงความเป็นเจ้าของบ้านตั้งแต่วันแรกที่รับพวกเขาเข้ามาในบ้าน โดยพาไปเดินสำรวจรอบบ้าน และเมื่อพวกเขาสนใจอย่างอื่นที่คุณไม่อนุญาต ให้กระตุกสายจูงสุนัขแล้วสั่งด้วยเสียงเข้มสั้น ๆ ว่า “ไม่” และเมื่อน้องหมาทำผิด ห้ามใช้อารมณ์เด็ดขาด ไม่ตีโพยตีพาย ไม่โวยวาย แต่ให้นิ่ง จ้องตานิ่ง กระตุกสายจูง ออกคำสั่งสั้นๆ ชัดเจน และกังวาน เหมือนฝึกทหาร ซึ่งคุณจะต้องมีวินัยและอดทนในการฝึก 

เมื่อเหล่าสุนัขเริ่มคุ้นเคยกับคุณแล้ว ให้เขาเรียนรู้ว่าจะต้องอยู่ใต้อาณัตของคุณ โดยใช้อุปกร์ chek chain หรือ โซ่กระตุก และสายจูง เพื่อควบคุมสุนัข ในช่วงแรกๆอาจมีการขัดขืน ต่อต้าน เพราะรู้สึกอึดอัดและเครียด เนื่องจากยังไม่คุ้น พยายามคล้องโซ่หลังกกหู เพื่อให้การกระตุกเตือนได้ผล และไม่ทำให้สุนัขรู้สึกเจ็บ ขณะที่ต้องเดินตาม ทำให้การต่อต้านการจูงลดลง 

กรณีที่สุนัขหยุดเดิน คุณห้ามถอยหลังเด็ดขาด แต่ให้หยุดก้าว แล้วค่อย ๆ กระตุกโซ่ให้ลุกขึ้น จากนั้นดึงโซ่ไว้โดยอย่าเพิ่งผ่อน เมื่อสุนัขรู้สึกอึดอัดจากการที่โซ่ถูกดึงก็จะลุกขึ้นมาเอง และเมื่อเขาลุกขึ้น ก็ให้กล่าวคำชม หรือให้ขนม เพื่อเป็นรางวัล ฝีกเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนสุนัขเริ่มชินและทำได้เองโดยอัตโนมัติ แต่สำคัญเลยคือ คุณจะต้องไม่ย่อท้อไปเสียก่อน เพราะถ้าต้องการให้น้องโหดเปลี่ยนโหมด ก็ต้องอดทน แล้วคุณจะได้สิ่งที่คุ้มค่าแน่นอน 

ห้ามใช้ความรุนแรงในการฝึก แต่ให้ฝึกอย่างมีวินัย 

ข้อสำคัญในการฝึกเลยคือ ห้ามใช้อารมณ์และความรุนแรงเด็ดขาด เพราะจะยิ่งเป็นการยั่วยุให้สุนัขไม่เชื่อฟัง และดุมากยิ่งขึ้นจนอาจฝึกได้ยากกว่าเดิม ดังนั้น หลังจากที่สุนัขเริ่มคุ้นเคยกับสายจูงแล้ว แต่ในการฝึกต่อมาแล้วสุนัขเริ่มแสดงท่าทีเหนื่อย หรือไม่อยากฝึก ก็ปล่อยให้เขาได้พักสักครู่ แล้วค่อยทำการฝึกใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องฝึกหนัก อาจฝึกวันละนิด แต่ต้องมีวินัยในการฝึกบ่อยๆ 

พาออกกำลังกาย เพื่อลดพลังงาน และเข้าสังคม

แม้ว่าพวกเขาจะเป็นสุนัขสายพันธุ์ดุ แต่ไม่จำเป็นต้องเลี้ยงให้พวกเขามีความดุร้ายตามต้นตระกูล และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเลี้ยงเขาด้วยการกักขังแต่ในบ้าน หรือขังไว้ในกรงตลอดเวลา เพราะจะทำให้สะสมความเครียด และอาจทำอันตรายกับเจ้าของหรือคนในบ้านได้ ดังนั้นจึงควรพาสุนัขไปออกกำลังกาย เพื่อให้พวกเขาได้ปลดปล่อยพลังงานที่มี ลดการสะสมความเครียด ได้พัฒนาอารมณ์ และการพาเข้าสังคม ยังทำให้พวกเขารู้จักกฏกติกาว่าอะไรที่ทำได้ และอะไรที่ทำไม่ได้ ก็เหมือนกับคนเราที่มีกฏกติกาในบ้านและนอกบ้าน 

ให้ความรักอย่างเพียงพอ สม่ำเสมอ และให้อิสระตามสมควร 

แม้ว่าสุนัขสายพันธุ์เหล่านี้ จะมีความดุดัน และ แข็งแกร่ง แต่ก็ยังต้องการความรัก ความเอาใจใส่ ไม่ต่างจากลูกสุนัขตัวน้อยๆ และถึงแม้ว่าการเป็นเจ้าของพวกเขาจะต้องมีความเป็นผู้นำตลอดเวลา แต่ไม่ได้หมายความว่า ห้ามแสดงความรัก ห้ามกอด เพียงแต่จะต้องทำด้วยความมีสติ ไม่กระโตกกระตาก ไม่กรี๊ดกร๊าด จนอาจทำให้สุนัขรู้สึกคึกคะนอง เล่นแรง จนทำให้เกิดอันตรายกับเจ้าของได้ การแสดงความรักกับพวกเขาด้วยวิธีสัมผัส การใช้น้ำเสียงอ่อนโยน การแปรงขน การนวด การทำความสะอาดให้ การมีกิจกรรมทำร่วมกัน อย่างเล่นเกม และการปล่อยให้เขาเป็นอิสระ มีเวลาส่วนตัว ได้นอนพัก หรือทำกิจกรรมโปรดด้วยตัวเอง โดยไม่มีใครมากำหนด ก็เป็นการแสดงความรักที่พวกเขาจะรับรู้ได้ และเมื่อสุนัขรู้สึกถึงความรักความเมตตาจากเจ้านาย ก็จะช่วยให้พวกเขารู้สึกสงบและใจเย็น 

 

การฝึกสุนัขสายพันธุ์ดุจะต้องมีวินัยสูงมาก หากปล่อยปละละเลย หรือทำบ้างไม่ทำบ้าง สุนัขจะเกิดการสับสนและส่งผลต่อความมั่นคงในจิตใจของพวกเขา จนอาจทำให้เกิดความก้าวร้าวจนยากที่จะนำมาฝึกได้อีก ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยงสุนัข ไม่ว่าจะสายพันธุ์อะไรก็ตาม จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนที่สุด โดยเฉพาะสุนัขดุร้าย อย่าคิดจะเลี้ยงสุนัขด้วยอารมณ์ชั่ววูบ แล้วสุดท้ายหมดความอดทน และนำไปปล่อยทิ้ง ผลักให้เป็นภาระต่อผู้อื่นและเป็นภาระต่อสังคม