อาการหิวบ่อยเกิดจากอะไร 

K

มีใครที่กินเยอะ หิวบ่อย ไม่อ้วน บ้าง? หลายคนอาจคิดว่าดี แต่รู้ไหมว่าอาการแบบนี้อาจมีความป่วยแอบแฝงอยู่ก็ได้ มาเช็กกันหน่อยดีกว่าว่าเราจะเข้าข่ายป่วยด้วยโรคอะไรอยู่หรือเปล่า หรือเพียงแค่ระบบการเผาผลาญในร่างกายมีสูงเกินไปเท่านั้นเอง 

Portrait beautiful young asian business woman with spoon and for

สาเหตุที่ทำให้หิวบ่อยเกิดจากอะไร

ต้นเหตุอาการหิวของคนเราเกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน 

  • ฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนควบคุมความอิ่มในร่างกายมีความผิดปกติ
  • ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง จึงทำให้หิวบ่อย
  • มีความเครียด หรือ อารมณ์เศร้า จึงใช้อาหารบำบัดความเครียด 
  • ปัญหาสุขภาพ เช่น ตั้งครรภ์ พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือ มีอาการ PMS 
  • ความเคยชินจากพฤติกรรมการกินแบบจุกจิก

หิวบ่อยแก้ยังไง 

Young Asian woman eating, eat concept

ลองเช็กระดับความหิว 

บ่อยครั้งที่ความหิวเกิดจากความสับสนในอาการของร่างกาย เข้าใจผิดคิดว่าตนเองหิว แต่ที่จริงเป็นเพียงอาการกระหายน้ำเท่านั้น ดังนั้น เมื่อรู้สึกหิว ให้ลองดื่มน้ำเปล่าดูก่อน หากยังไม่หายหิว จึงค่อยทานอาหารมื้อหลักแทนการกินขนมจุบจิบ 

woman trying eat healthy home

หิวบ่อยเพราะปัญหาสุขภาพ 

ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือป่วยด้วยโรคบางชนิด เช่น ภาวะน้ำตาลต่ำส่งผลให้ผู้ป่วยเบาหวาน หิวบ่อยขึ้น อยากอาหารมากขึ้น หรือ ผู้ป่วยโรคไฮโปไทรอยด์ (Hypothyroidism) ดังนั้น คนที่หิวบ่อย ๆ โดยไม่รู้สาเหตุ ควรไปพบแพทย์เพื่อให้เช็กว่ามีอาการป่วยด้วยโรคเหล่านี้โดยไม่รู้ตัวอยู่หรือเปล่า 

Young female and male touch stomaches, feel satiety after eating hearty meal, bites lips, have good appetite, dressed in casual outfit, pose against yellow and purple wall. Pleasant feeling in belly

หิวบ่อยเพราะระดับฮอร์โมนในร่างกาย 

สาว ๆ ที่มีอาการหิวบ่อยอาจเป็นเพราะเข้าสู่ช่วง PMS ก่อนมีประจำเดือน (PMS คืออะไร คลิก) หรือ เนื่องจากกำลังตั้งครรภ์ โดยใน 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ร่างกายจะมีความต้องการอาหารมากว่าปกติ จึงทำให้หิวบ่อย หากการหิวบ่อยจากปัจจัยเหล่านี้ อาจแก้ได้ยาก แต่สามารถบรรเทาได้ด้วยการทานอาหารมื้อหลักที่มีประโยชน์ ให้พลังงาน และอิ่มท้องได้นาน 

beautiful woman with happy smile holding hand donut isolated white background

หิวบ่อยเพราะทานอาหารไม่ถูกต้อง 

อาหารบางประเภททานแล้วไม่อยู่ท้อง ย่อยเร็ว หรือกระตุ้นให้เจริญอาหารยิ่งกว่าเดิมจึงทำให้หิวเร็วขึ้น และหิวบ่อยกว่าปกติ จำพวกอาหารประเภทแป้งขาว อาหารฟาสต์ฟู๊ด อาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น ขนมขบเคี้ยว ข้าว น้ำตาล หรือ ผัก – ผลไม้ที่แยกกากออกจนหมด และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ แม้กระทั้งเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน จึงควรงดอาหารดังกล่าว และทานอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารตามหลักโภชนาการ และควรทานเป็นมื้อหลัก ๆ  ลดการทานขนมจุกจิก 

caucasian bearded man lies bad after overate fast food pizza burgers

หิวบ่อยเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ 

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลต่อความหิวได้เช่นกัน เนื่องจากเมื่อพักผ่อนไม่พอทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนควบคุมความหิว มีปริมาณมากขึ้น แต่ฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนควบคุมความอิ่มลดลง