อยากรู้ไหม คุณเป็นคนสีไหน 

K

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเราคุยกับคนอื่น ๆ ในเรื่องเดียวกัน แต่ผลที่ได้กลับต่างกัน ทำไมบางคนคุยด้วยแล้วเข้าใจกันง่าย ในขณะที่บางคนคุยด้วยแล้วเหมือนคุยคนละภาษา บางคนก็พร้อมจะเหวี่ยง วีน ได้ตลอดเวลา แต่บางคนมีความเป็นมิตรชอบที่จะเข้าหาเรา หรือแม้แต่คนร่วมงานบางคนที่มาทำงานก่อนเวลา ในขณะที่บางคนมักจะมาทำงานแบบเฉียดฉิวหรือค่อนไปทางเลทเสมอ วันนี้เราได้นำบุคลิกภาพ 4 สี ที่มีการแชร์ในนี้ขณะมาฝาก โดยเป็นการแบ่งพฤติกรรม 4 แบบ 4 สี เรียกว่า DISA ย่อมาจาก 

  • D – Dominance คือ กลุ่มคนชอบควบคุม และ ออกคำสั่ง สัญลักษณ์ สีแดง 
  • I – Inducement คือ กลุ่มคนชอบสังคม และ มองโลกในแง่ดี สัญลักษณ์ สีเหลือง 
  • S – Submission คือ กลุ่มคนเข้ากับคนง่าย พวกชิวล์ สบาย ๆ สัญลักษณ์ สีเขียว 
  • A – Analytical ability คือ กลุ่มคนชอบคิด วิเคราะห์ ชอบความแม่นยำ สัญลักษณ์ สีน้ำเงิน 

โดย DISA มีที่มาจากการค้นพบทางจิตวิทยา เพื่อนำมาใช้ในการทำความเข้าใจและรับมือกับคนแต่ละประเภท ช่วยให้สามารถเข้าใจในภาษากาย สื่อสารกันเข้าใจกันมากขึ้น ลดความขัดแย้ง และสามารถทำงานร่วมกันได้โดยไร้ปัญหา นอกจากนี้ DISA ยังช่วยให้เราสามารถเข้าใจตัวเองมากขึ้น ความรู้สึกส่วนลึก และความต้องการจริง ๆ ของตัวเอง เป็นต้น 

Dominance คนสีแดง

คนสีแดง แรงและจริงจังทุกเรื่อง ทั้งเรื่องงานและเรื่องเล่น มุ่งมั่น ตั้งใจ ตรงไปตรงมา กล้าแสดงออก คิดเร็ว ตัดสินใจเร็ว ทำทุกอย่างเร็ว ชอบงานยาก ๆ ชอบแข่งขัน ชอบเอาชนะ มีความสุขกับช่วงเวลาที่ชนะ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมสนุกแบบเด็ก ๆ ก็ต้องชนะ ชอบที่จะไขว่คว้าสิ่งที่ดีที่สุด ไม่ชอบอยู่นิ่ง มุ่งและพุ่งไปข้างหน้าเท่านั้น ไม่ชอบการเสียเวลาด้วยการอยู่เฉย ๆ เราจึงไม่ค่อยเห็นคนสีแดงอยู่กับที่นาน ๆ เป็นนักสู้ พร้อมทำงานหนัก ไม่ถอยง่าย ๆ ในขณะที่คนอื่นอาจยอมแพ้ไปแล้ว หากตั้งใจสิ่งใดจะพุ่งชนและทำจนกว่าจะสำเร็จ แต่จะไม่ทนกับสิ่งซ้ำซาก เดิม ๆ เช่น หากมีใครพูดในที่ประชุมยืดเยื้อก็พร้อมจะพูดตัดบททันที และเป็นคนขี้เบื่อ แม้จะเป็นนักสู้และชอบเอาชนะ แต่บทจะเลิกก็เลิกทันทีเช่นกัน 

โต๊ะทำงานคนสีแดง มักจะมีแต่ของเกี่ยวกับงาน และสิ่งของจำเป็นไม่กี่อย่าง โล่ง ๆ ไม่มีของประดับโต๊ะ การคุยกับคนสีแดง โดยเฉพาะเมื่อต้องคุยเรื่องงาน ควรเน้นเนื้อ ๆ รีบพูด รีบจบ แล้วแยกย้าย 

Confident asian girl cross arms on chest, smiling and looking assertive, standing over yellow background

Inducement สีเหลือง

คนสีเหลือง โลกสดใส ไบรท์สุด ๆ เน้นมัน เน้นสนุก มีไอเดียบรรเจิด เลิศการโน้มน้าว ส่วนใหญ่เป็นสายครีเอทีฟ มองเห็นความสุข และสามารถสนุกได้ในทุกเรื่อง เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ให้กำลังใจคนอื่นได้ดี คนสีเหลืองจะคล้ายกับคนสีแดงที่คิดและตัดสินใจเร็ว แต่จะอธิบายเหตุผลในการตัดสินใจไม่ได้ รู้แค่ว่าเป็นสิ่งที่ควรทำ คนสีเหลืองจึงมักตัดสินใจจากความรู้สึกแต่ผิดพลาดน้อย เพราะสัญชาติญาณของคนสีเหลืองแม่นยำ มีความคิดสร้างสรรค์ เปิดเผย มีความยืดหยุ่น มองโลกแง่ดี ทำให้คนอยู่ใกล้สบายใจ สามารถพลิกสถานการณ์ได้ดี มองเห็นทางแก้ปัญหาได้เร็ว คิดนอกกรอบ กล้าที่จะลองอะไรใหม่ ๆ มีไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ 

หากสังเกตโต๊ะทำงานคนสีเหลือง มักจะเต็มไปด้วยสิ่งของที่ไม่เกี่ยวกับงานไปแล้วกว่า 50% แต่ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศ เพิ่มความสุขในการทำงานของคนสีเหลือง เช่น กระป๋องขนมสวย ๆ อุปกรณ์เครื่องเขียนน่ารัก ๆ ตุ๊กตา เครื่องเขียนเก๋ ๆ ข้อความเตือนในเท่ ๆ  การคุยกับคนสีเหลือง ควรคุยแบบอ้อมโลกไปก่อน หากจะคุยเรื่องงาน ชวนคุยโน่นนี่นั่น พอเม้าท์เพลิน ๆ แล้วพาเดินเข้าเรื่องงาน รับรองว่าไหลลื่นปรื๊ด 

Full size photo of girl jump use smart phone wear white denim is

Submission สีเขียว 

คนสีเขียว แม่พระชัด ๆ ใส่ใจและห่วงใยทุกคน ไม่เร่งรีบ ใช้ชีวิตเรียบง่าย สีเขียวสีแห่งความสงบ คนสีเขียวจริงใจ น่าคบหา น่าเข้าใกล้ ใจดี พึ่งได้ ทำตัวง่าย ๆ สบาย ๆ ชอบฟัง ช่างคิด แต่ก็ชอบพูดด้วยถ้าได้คุยกับคนที่ถูกคอ ไม่ชอบทำร้ายใคร อดทนต่อพฤติกรรมคนอื่น พยายามทำทุกอย่างเพื่อรักษาน้ำใจ รักษาความสัมพันธ์อันดีเอาไว้ เป็นนักฟังที่ดีจึงมักมีผู้คนมาปรึกษา ระบายความทุกข์ใจ แม้จะไม่ได้แนะนำแนวทางแก้ปัญหา แต่เข้าใจในปัญหาของอีกฝ่าย ชอบให้การช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน จิตใจดีจนมักถูกเอาเปรียบ

การทำงาน สามารถทำงานเป็นทีมได้ดี ทีมต้องมาก่อนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือทีมงาน และเมื่อไรที่คนสีเขียวบอกจะทำในสิ่งที่ทำได้ เขาจะทำจนสำเร็จ อาจไม่เร็วมาก แต่ทำให้เสร็จภายในเวลาที่ตกลงกันแน่นอน โต๊ะทำงานของคนสีเขียวอาจมีรูปครอบครัว รูปกลุ่มเพื่อน หรือกลุ่มทีมงาน ใส่กรอบหรือแปะไว้ บางคนอาจมีกระถางต้นไม้ เพื่อให้มีสีเขียวไว้ฮีลใจ และถ้าหากต้องการจะคุยเรื่องงานกับคนสีเขียว อย่าชักสีหน้า อย่ากดดัน อย่าแสดงความรำคาญ แต่ให้คุยแบบสบาย ๆ เป็นกันเอง ชวนคุยอ้อมนิด ๆ แล้วค่อยเปิดเข้าประเด็นที่ต้องการ อย่ารีบ อย่าพุ่งแต่เข้าประเด็น เพราะจะไม่ได้ผลดี อาจช้าหน่อย เพราะคนสีเขียวต้องการมั่นใจว่าทุกอย่างโอเคก่อนที่จะตัดสินใจ 

Two cheerful elegant girls smiling and pointing fingers at camera meaning hey you isolated over blue background

Analytical ability สีน้ำเงิน 

คนสีน้ำเงิน ความเป๊ะ ความเนี๊ยบ ต้องยกให้เขา เพราะจัดเต็ม ตั้งแต่ คิด วิเคราะห์ ประเมิน เรียกได้ว่า ทำแล้วต้องออกมาเพอร์เฟคเท่านั้น คิดวิเคราะห์แบบมีเหตุมีผล เพื่อใช้ประกอบในการตัดสินใจ ใส่ใจในรายละเอียดสุด ๆ ทำงานตามลำดับขั้นตอนทุกกระเบียดนิ้ว มองโลกตามความจริง ทำให้มองเห็นความผิดพลาด เห็นความเสี่ยง ควบคุมอารมณ์ได้ดี คิดรอบคอบ ควบคุมอารมณ์ได้ดี ไม่โต้ตอบต่อเหตุการณ์ในทันที แต่จะ ตรึกตรองก่อนออกความเห็น คมในฝัก รู้เยอะแต่พูดน้อย แต่ถ้าพูดจะเป็นข้อมูลถูกต้อง เป็นนักตั้งคำถาม เพื่อให้ได้ผลที่สมบูรณ์แบบที่สุด คิดก่อนพูด ตรวจสอบทุกอย่างละเอียด ใส่ใจคุณภาพงาน ไม่ปล่อยผ่านง่าย ๆ 

ทำงานกับคนสีน้ำเงิน จะต้องเตรียมข้อมูลให้ครบถ้วน และให้เวลาคนสีน้ำเงินได้คิด วิเคราะห์ และประเมิน เพื่อจะได้ผลงานที่สมบูรณ์แบบ หากสังเกตโต๊ะทำงานคนสีน้ำเงิน มักจะเต็มไปด้วยข้อมูลงาน การจัดวางข้อมูลและอุปกรณ์การทำงานทุกอย่างเป็นระเบียบ อย่าไปเผลอขยับของเขาเชียว เพียงแค่มองปร๊าดเดียวรู้ทันทีว่ามีใครไปวุ่นวายโต๊ะของเขา 

คุณเป็นคนสีไหน และเพื่อนร่วมงานคุณเป็นคนสีไหน จะคุยงานกับเขาแบบไหนในครั้งต่อไป คงได้คำตอบในบทความนี้แล้วนะคะ